มาตรการรักษาความปลอดภัยของนักเรียนในสถานศึกษา
ของโรงเรียนบ้านยางเกี่ยวแฝก
1.นโยบายและการวางแผนการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนบ้านยางเกี่ยวแฝก
นักเรียน คือ หัวใจของการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านแพรกกลาง มีความตระหนักในความสำคัญ และเล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะต้องร่วมกันหาแนวทางที่เป็นรูปธรรม ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เป็นไปตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตที่จะดูแลตนเองให้ปลอดภัยท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางสังคม อุบัติเหตุ และอุบัติภัย ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่นักเรียน ดังนั้นโรงเรียนบ้านหนองดงซึ่งมีภารกิจและความรับผิดชอบในการจัดการศึกษา ต้องดำเนินการอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากล
1) เป้าประสงค์
(1) เพื่อให้มีรูปแบบแนวทางการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนด้านอุบัติเหตุ ด้านอุบัติภัย และด้านปัญหาทางสังคม โดยอาศัยแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ภายใต้หลักการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วม และยึดประโยชน์สูงสุดของนักเรียนเป็นสำคัญ
(2) เพื่อสร้างความเข้มแข็งระบบการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียน ให้มีความพร้อม สามารถป้องกัน และแก้ไขสถานการณ์ปัญหาของนักเรียน ทั้งด้านอุบัติเหตุ อุบัติภัย และปัญหาทางสังคมที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
(3) เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการปกป้อง และคุ้มครองความปลอดภัย ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ โดยนักเรียนจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข
(4) เพื่อสร้างความตระหนักในการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียน โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้ที่รับผิดชอบ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน
2) เป้าหมาย
(1) นักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้รับการคุ้มครองดูแลความปลอดภัย
(2) ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนมีแนวทางในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยนักเรียน
(3) เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักเรียน
3) ยุทธศาสตร์
(1) โรงเรียนจัดระบบการรักษาความปลอดภัยของนักเรียน โดยการมีส่วนร่วมของ ครู ผู้ปกครอง และเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ
(2) กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยของนักเรียน
(3) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผลและรายงาน
-----------------------------------
-----------------------------------
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-----------------------------------
-----------------------------------
การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
-----------------------------------
ดาวน์โหลดคู่มือ
ดาวน์โหลดเอกสารด้านการดูแลฯ
ขั้นที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นที่ 2 การคัดกรองนักเรียน
* คัดกรอกนักเรียนด้านต่าง ๆ
• แบบคัดกรองนักเรียนรายบุคคล
• พฤติกรรมเด็ก SDQ
• ภาวะซึมเศร้า
• ยาเสพติด
ขั้นที่ 3 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนา
ขั้นที่ 5 การส่งต่อ