การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ความสำคัญ
ด้วยความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่มีพื้นฐานความเป็นมาของชีวิตที่ไม่เหมือนกันหล่อหลอมให้เกิดพฤติกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านบวกและลบ ดังนั้นการรู้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับตัวนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ครูที่ปรึกษามีความเข้าใจนักเรียนมากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการคัดกรองนักเรียน เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้อย่างถูกทาง ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์มิใช่การใช้ความรู้สึกหรือการคาดเดาโดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหานักเรียน ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดต่อการช่วยเหลือนักเรียนหรือการเกิดได้น้อยที่สุด
ข้อมูลพื้นฐานของนักเรียน
ครูที่ปรึกษามีข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนอย่างน้อย 3 ด้านใหญ่ ๆคือ
1. ด้านความสามารถแยกเป็น
1.1 ด้านการเรียน
1.2 ด้านความสามารถอื่น ๆ
2. ด้านสุขภาพแยกเป็น
2.1 ด้านร่างกาย
2.2 ด้านจิตใจ-พฤติกรรม
3. ด้านครอบครัวแยกเป็น
3.1 ด้านเศรษฐกิจ
3.2 ด้านการคุ้มครองนักเรียน
4. ด้านอื่น ๆที่ครูพบเพิ่มเติมซึ่งมีความสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-----------------------------------
-----------------------------------
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-----------------------------------
-----------------------------------
การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
-----------------------------------
ดาวน์โหลดคู่มือ
ดาวน์โหลดเอกสารด้านการดูแลฯ
ขั้นที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ขั้นที่ 2 การคัดกรองนักเรียน
* คัดกรอกนักเรียนด้านต่าง ๆ
• แบบคัดกรองนักเรียนรายบุคคล
• พฤติกรรมเด็ก SDQ
• ภาวะซึมเศร้า
• ยาเสพติด
ขั้นที่ 3 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ขั้นที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนา
ขั้นที่ 5 การส่งต่อ